07/09/2020

Cà phê được chế biến như thế nào?

Chế biến đề cập đến các phương pháp được sử dụng để biến một quả cà phê anh đào đã hái thành một hạt cà phê xanh đã sẵn sàng để rang. Đó là một trong nhiều bước mà cà phê phải trải qua trước khi được pha. Nó bao gồm các bước được sử dụng để loại bỏ ba lớp bao quanh hạt cà phê, quả anh đào, lớp màng nhầy và giấy da, cũng như cách hạt đậu được làm khô. Có ba cách chính mà cà phê được chế biến, và mỗi cách tạo ra những đặc điểm riêng biệt. Chúng ở dạng khô, ướt và bán rửa.

Chế biến Khô tạo ra một cơ thể đậm đà và hương vị lạ

Chế biến khô, còn được gọi là chế biến tự nhiên, tạo ra loại cà phê kỳ lạ bằng cách để lại hạt đậu bên trong và quả anh đào trong giai đoạn chế biến ban đầu. Anh đào tạo ra một môi trường khép kín. Bên trong môi trường này, đường và chất nhầy của quả anh đào lên men thành cồn mà hạt đậu ngấm vào. Sau khi quả anh đào được sấy khô thành da quả, nó được đóng vỏ và hạt đậu được chuẩn bị để vận chuyển.

Đường và cồn từ quả anh đào và chất nhầy tạo ra hương vị mạnh mẽ, kỳ lạ mà đậu chế biến khô được biết đến. Tuy nhiên, vì phương pháp này để lại các hạt đậu bên trong quả anh đào , nó tạo ra kết quả không nhất quán. Do đó, mặc dù cà phê chế biến khô có thể rất tuyệt vời, nhưng chúng chỉ nên được lựa chọn sau khi thử nếm và theo lô.

Chế biến ướt tạo ra cà phê sạch và sáng

Chế biến ướt cũng đi theo chế biến rửa. Thay vì để đậu bên trong quả anh đào, chế biến ướt ngay lập tức loại bỏ hạt đậu khỏi quả anh đào và chất nhầy sau khi hái. Nhiều nhà chế biến ngâm đậu trong các thùng lên men, nơi các vi sinh vật tự nhiên xử lý đường có trong quả anh đào và chất nhầy. Tuy nhiên, một số sử dụng máy móc để loại bỏ các lớp này một cách cơ học.

Sau khi anh đào và chất nhầy được loại bỏ, đậu được làm khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc trong máy sấy cơ học. Cuối cùng, giấy da được lấy ra trong quá trình đóng vỏ và cà phê đã sẵn sàng để được vận chuyển.

Bằng cách loại bỏ sơ ri và chất nhầy trong bước đầu tiên, chế biến ướt tạo ra cà phê đồng nhất hơn so với chế biến khô. Cà phê được rửa sạch được biết đến với hương vị sáng, sạch và thân nhẹ hơn. Tuy nhiên, vì quá trình chế biến này cần có thùng lên men hoặc máy móc, nó chỉ dành cho nông dân ở các nước trồng cà phê phát triển hơn.

Quá trình xử lý bán ướt

Chế biến bán rửa còn được gọi là chế biến thành bột tự nhiên và chế biến mật ong, tùy thuộc vào khu vực. Phương pháp này tạo ra sự cân bằng giữa chế biến khô và ướt bằng cách loại bỏ sơ ri, nhưng không loại bỏ chất nhầy, trước khi đậu khô.

Tất cả các công đoạn chế biến đều quan trọng, nhưng khâu làm khô cần đặc biệt chú ý trong chế biến sơ chế. Đậu phải được làm khô tự nhiên, vì chất nhầy còn sót lại trên chúng sẽ dính vào thành máy sấy cơ học. Khi phơi dưới ánh nắng mặt trời, chúng phải được luân phiên liên tục để chất nhầy không đọng lại ở một chỗ và làm cho hạt đậu bị thối. Sau khi đậu khô, chúng đã sẵn sàng để vận chuyển.

Trong phương pháp này, lớp màng nhầy sẽ khô vào hạt đậu, truyền cho chúng hương vị. Tuy nhiên, những hương vị này không rõ rệt như những hương vị được tạo ra bởi đường và cồn từ cả quả anh đào và chất nhầy trong quá trình chế biến khô. Cà phê bán sẵn thường có sự cân bằng giữa độ chua và cơ thể, cùng với vị ngọt đến từ đường của niêm mạc.


Tổng quan
Quá trình chế biến khô, rửa và bán rửa đều mang lại cho cà phê những đặc tính riêng. Cà phê chế biến khô được biết đến với hương vị kỳ lạ và thân to. Cà phê được rửa có cấu hình sáng, sạch và sắc nét. Cà phê bán rửa sạch tạo ra sự cân bằng giữa hai loại cà phê, với độ chua tròn trịa, vị vừa và ngọt ngào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét