09/09/2020

Các yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến density của cà phê


Hình: về độ cao ảnh hưởng đến biểu diễn hương vị.

Tất cả chúng ta đều biết về độ cao và ảnh hưởng của nó đối với hương vị, nhưng yếu tố về độ cao tương đương ở các vĩ độ khác nhau, bóng râm, mật độ trồng và khía cạnh của núi.

NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA MẬT ĐỘ HẠT CÀ PHÊ XANH?
Nhiều chuyên gia về cà phê có thể biết càng lên cao, bạn càng có thể tiếp cận được hương vị cà phê ngon hơn. Đây là lý do tại sao bạn thấy hầu hết các loại cà phê đặc sản được trồng, thấp nhất, khoảng 1200 mét. 
Độ cao cao hơn thường có nhiệt độ thấp hơn. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào việc cà phê nằm cách đường xích đạo bao xa. Nhưng điều này rất quan trọng bởi vì mặc dù cà phê cần phát triển ở khí hậu nóng, nhưng càng lạnh thì cà phê càng chín chậm. Vì cà phê chín chậm hơn, nó sẽ trở nên đặc hơn so với các loại cà phê ở độ cao thấp hơn.

Quá trình hô hấp tế bào của cà phê chậm lại khi bạn lên cao hơn (vì trời lạnh hơn), có nghĩa là cà phê giữ lại nhiều đường và chất dinh dưỡng hơn. Quá trình đó ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của 1 ly cà phê. Vì vậy, về mặt lý thuyết bạn càng lên cao càng tốt phải không? 

Cả hai bạn đều đúng VÀ không chính xác. Đúng là bạn càng lên cao thì hương vị càng ngon, nhưng bạn có thể lên quá cao và bắt đầu đối phó với các vấn đề về sương giá. Vì vậy, độ cao tiêu chuẩn cao nhất là khoảng 2200 mét ở mức tối đa, nhưng đây là xung quanh đường xích đạo như Ethiopia, Kenya, v.v. 

Các yếu tố quan trọng khác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng / giảm density:

1.) Che bóng cho cây cà phê - bạn có thể trồng nhiều loại cây che bóng khác nhau có thể cung cấp bóng râm dày đặc hoặc ánh sáng. Bóng râm gây ra nhiệt độ mát hơn và tăng mật độ

2.) Mật độ Cây trong Khu vực - Bạn có thể trồng các cây cà phê của mình gần hoặc xa nhau hơn, tùy thuộc vào việc bạn có muốn cây cà phê tự che bóng hay không. Điều này cũng giúp cây mát hơn ở nhiệt độ ấm hơn và có thể không bị quá căng thẳng vì ánh nắng mặt trời. Vì vậy, các cây trồng càng gần nhau thì mật độ đậu càng nhiều vì tự che nắng.

3.) Độ dốc của núi - Bạn có thể trồng ở sườn bắc của ngọn núi, sao cho mặt trời không chiếu trực tiếp vào cây, nghĩa là ít thời gian tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến nhiệt độ lạnh hơn, hô hấp tế bào chậm hơn và mật độ dày hơn.

Có rất nhiều yếu tố khác, ngoài (cụ thể là) độ cao, góp phần tạo ra một ly cà phê tuyệt vời. 

Đó là sự đa dạng, vi khuẩn trong không khí và đất có nguồn gốc, chất dinh dưỡng trong đất cho cây cà phê, độ chín của quả anh đào, phương pháp chế biến, bảo quản cà phê nhân, rang, và tất nhiên là phương thức cách pha chế của bạn (latte, espresso, lọc, phin,.....).

LÀM THẾ NÀO TÔI CÓ THỂ NHẬN BIẾT ĐẬU CỨNG VÀ ĐẬU MỀM?
Hãy nhìn vào đường trung tâm của hạt cà phê xanh. đường rãnh cằng rông thì hạt càng mềm. Mặt khác, nếu đường rãnh nó đóng khít, nó có cấu trúc mật độ cao tức hạt cà phê càng có mức density cao. Cũng có những cách để tính toán mật độ, nếu bạn có một tư duy khoa học. Nhưng đối với chúng ta, nhìn vào rãnh hạt là phương pháp dễ dàng nhất.

Nhìn vào đường rãnh giữa hạt để đánh giá mật độ density

tham khảo
https://www.torchcoffee.asia/
https://perfectdailygrind.com/2017/03/roaster-basics-how-to-roast-hard-soft-beans/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét