25/11/2020

TỔNG QUAN VỀ PHƠI VÀ SẤY CÀ PHÊ

Phơi - Sấy cà phê là một quá trình sau thu hoạch nói chung nhằm bảo tồn chất lượng cà phê. Tất cả các loại cà phê đã qua chế biến rửa sạch, tự nhiên và honey đều phải được làm khô ở một số công đoạn chế biến.

Có hai yếu tố chính góp phần vào việc cà phê khô: nhiệt độ và luồng không khí. Theo thời gian, chúng làm giảm độ ẩm trong cà phê nhân.

Trong suốt quá trình phơi hoặc sấy, điều quan trọng là phải ghi nhớ giới hạn nhiệt độ cho từng loại phương pháp chế biến; Không nên sấy cà phê chế biến ướt và honey ở nhiệt độ cao hơn 40 ° C, trong khi cà phê tự nhiên không được sấy trên 45 ° C. Người sản xuất cũng nên giữ nhiệt độ ở mức ổn định trong một số thời gian nhất định của giai đoạn sấy.
Độ ẩm cũng cần được theo dõi để tránh nấm mốc phát triển. Độ ẩm trước khi sấy sẽ từ 40 đến 50%, và nên giảm xuống từ 11 đến 12%. 

Khi sử dụng máy sấy cơ học, cà phê nói chung sẽ được làm khô trước dưới ánh nắng mặt trời ở một mức độ nào đó. Máy sấy sau đó sẽ được sử dụng để hoàn thành quá trình với độ chính xác cao hơn.

Sấy cà phê cũng là một trong những quy trình dài nhất trong giai đoạn sản xuất sau thu hoạch, và do đó, đây là một điểm nghẽn lớn. Các mốc thời gian sấy thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm điều kiện thời tiết và phương pháp chế biến.

Khi chỉ phơi dưới ánh nắng mặt trời, cà phê đã rửa và bán rửa sẽ mất ít thời gian để khô hơn (sáu đến chín ngày) trong khi cà phê chế biến tự nhiên và honey sẽ lâu hơn (10 đến 14 ngày).

Trong khi nhiệt và luồng không khí là hai yếu tố chính ảnh hưởng đến cách cà phê khô, điều quan trọng là phải tập trung vào mức độ ẩm có thể thoát ra khỏi hạt cà phê. 

NHỮNG HẠN CHẾ TỪ PHƠI CÀ PHÊ DƯỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI

Những rủi ro của việc phơi cà phê bằng ánh nắng mặt trời bao gồm quá trình lên men không kiểm soát, ô nhiễm động vật, làm khô thủ công không đúng cách và điều kiện thời tiết bất lợi, tất cả đều có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng.

Quá trình lên men không kiểm soát có thể xảy ra khi cà phê không được làm khô đủ nhanh, do vi sinh vật phá vỡ các hợp chất bên trong cà phê và tạo ra hương vị không mong muốn. Ô nhiễm động vật bao gồm các động vật hoang dã lớn hơn gây ra thiệt hại vật chất cho hạt cà phê và phân động vật (chẳng hạn như phân của chim) rơi giữa cà phê khô. Cuối cùng, sấy thủ công không đúng cách xảy ra khi cà phê không được đảo đúng cách, dẫn đến nhiệt độ và luồng không khí tiếp xúc không đều.

Cuối cùng, việc phơi nắng gặp điều kiện thời tiết bất lợi hoặc mưa. Trong thời kỳ mưa lớn, các nhà sản xuất có thể phải đối mặt với sự chậm trễ hoặc rủi ro về chất lượng cà phê.

Mặt khác, khi nhiệt độ tăng, người sản xuất có nguy cơ cà phê của họ bị quá nhiệt và giảm chất lượng, đặc biệt là nếu chúng không được đảo thường xuyên.

Vì vậy mọi phương pháp chỉ mang tính tương đối

Cách chúng ta làm hạn chế những rủi ro do yếu tố bên ngoài đến chất lượng hạt cà phê. Nhằm bảo tồn tốt nhất chất lượng hạt cà phê xanh. “ green bean”

—————————————————————

Mọi thắc mắc xin liên hệ 0935554737

Farm Coffee Hoàng Sơn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét