09/09/2020

LÀM THẾ NÀO KIỂM SOÁT VỊ CHUA (TÍNH AXIT) TRONG PHA CHẾ CÀ PHÊ



LÀM THẾ NÀO KIỂM SOÁT VỊ CHUA (TÍNH AXIT) TRONG PHA CHẾ CÀ PHÊ

Thời điểm nước tiếp xúc với cà phê các hợp chất, hương vị và mùi thơm bắt đầu khuếch tán vào trong nước - đây là bắt đầu cho chiết xuất. Mức độ chiết xuất sẽ ảnh hưởng đến hương vị và mùi thơm trong cà phê, vì khi chiết xuất không phải tất cả các hợp chất được chiết xuất cùng một lúc. 
Mà chúng theo thứ tự như sau: Hương trái cây và axit được chiết xuất đầu tiên, tiếp theo là vị ngọt và cân bằng, và cuối cùng là vị đắng. Điều này có nghĩa là việc chiết xuất quá nhanh sẽ dẫn đến vị chua, vì nó không có vị ngọt và một chút vị đắng cần thiết để cân bằng độ axit. Nhưng chiết xuất quá lâu sẽ có vị đắng, vì vị ngọt và axit sẽ bị áp đảo.
    Vì vậy, làm thế nào để bạn kiểm soát được chiết xuất sao cho một ly cà phê cân bằng nhất. Bằng cách ghi nhớ các quy tắc vàng này: 
1. Kích thước xay càng mịn thì quá trình chiết xuất càng nhanh. Một kích thước xay thô có nhiều axit do đó phải tăng thời gian chiết xuất; (lưu ý: thời gian chiết khác với thời gian ủ). 
2. Thời gian ủ càng lâu, thời gian chiết sẽ càng nhiều. 
3. Nước càng nóng, quá trình chiết sẽ diễn ra càng nhanh - nhưng nhiệt độ nước quá lạnh và axit sẽ không được chiết. (một trong những đặc tính của Cold brew là sự hiện diện của axit rất êm dịu).

    Vì vậy, khi bạn nhắm đến pha cà phê vói nhiệt độ nước tương đối cao phải thử trước theo cách sau để ly cà phê cân bằng hơn. Nếu đắng hơn thì bạn xay thô hơn và thời gian ủ ngắn hơn để có tính axit cao hơn. Nghiền mịn hơn và ủ lâu hơn nếu nó bị chua. Hoặc, ủ lạnh để tránh axit - nhưng đừng quên rằng bạn sẽ cần tăng thời gian ủ, vì quá trình chiết xuất mất nhiều thời gian hơn ở nhiệt độ thấp hơn.
Và hãy nhớ rằng, tất cả là về sự cân bằng. Nếu ly cà fe của bạn không hợp khẩu vị, hãy thử điều chỉnh chỉ một trong những yếu tố trên để có được 1 coffee lý tưởng cho bạn. 
- admin - tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét